Yoga, day huyệt, nhảy dây giúp giảm stress sau ngày làm việc

TẬP YOGA: KHÔNG BAO GIÒ PHẢI DÙNG THUỐC

Tập Yoga: không bao giờ phải dùng thuốc

Họa sĩ, nhà sưu tập mỹ thuật, Phan Thị Ngọc Mỹ, sinh ngày 1-9-1947 hiện đang ở thôn Phúc Đức, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Tây. Trông bà lúc nào cũng trẻ trung nhanh nhẹn.

Theo bà thì mọi người nên thường xuyên vận động cả trí óc lẫn chân tay giúp tránh nhiều loại bệnh như: nhồi máu cơ tim, tiểu đường, bệnh béo phì, tai biến mạch máu não… Bây giờ tôi đang luyện tập môn Yoga để giúp cho công việc lao động sáng tạo nghệ thuật của mình đạt được hiệu quả cao. Tôi chọn môn này vì nó mềm mại uyển chuyển, phù hợp với cơ thể phụ nữ. Tôi đã có thể thực hiện động tác khó như “trồng cây chuối”, “xoắn vỏ đỗ”, “nâng người khỏi mặt đất”… một cách dễ dàng. Năm nay tôi đã gần 60 tuổi nhưng khi thực hiện xong một động tác tôi thấy mình như khỏe hơn. Ngày nào tôi không luyện tập là tôi thấy có cái gì đó không ổn về thể trạng. Hàng ngày tôi dành ít nhất nửa tiếng đồng hồ để luyện tập. Nó đã trở thành nếp sống của tôi hơn 30 năm nay. Nhờ vậy mà trong suốt cuộc đời, cho đến bây giờ tôi chưa một lần phải.dùng thuốc.

Luyện tập mắt bằng Yoga

Trước đây, Phan Thu Hằng (Hoa khôi Hà Nội 2005) thường xuyên bị nhức mỏi mắt. Từ khi cô áp dụng bài tập Yoga luyện mắt, sức khỏe đôi mắt của cô đã được cải thiện đáng kể.

Bài tập thứ nhất: Ngồi thẳng giữ đầu, cổ và cột sống thẳng, chỉ có mắt là vận động. Đầu tiên là nhìn thẳng, thở bình thường. Sau đó vận động mắt bằng cách nhìn lên trần nhà, giữ ở thế đó trong 2 giây rồi nhìn xuống trong 2 giây. Làm tiếp một lần nữa rồi nhắm mắt trong 2 giây. Khi mở mắt hãy nhìn ra phía trước rồi nhìn về hướng bên phải, càng nhiều càng tốt. Giữ ở vị trí đó khoảng 2 giây, chú ý là chỉ vận động mắt. Sau đó, tiếp tục nhìn sang trái càng nhiều càng tốt, cũng giữ ở vị trí đó trong 2 giây, rồi nhìn sang trái một lần nữa. Sau đó trở lại nhìn thẳng và nhắm mắt. Xong một vòng thì nghỉ 6 – 8 giây, và làm thêm 2 – 3 vòng nữa.

Lưu ý, tuần thứ nhất chỉ nên tập 2 vòng/ngày. Tuần tiếp theo có thể tập 3-4 vòng/ngày.

Bài tập thứ hai: Nhìn thẳng, nâng mắt nhìn lên và bát đầu quay vòng sang phải, xuống dưới rồi sang trái rồi lại nhìn lên. Khi kết thúc hãy nhắm mắt lại nghỉ sau 6-8 giây rồi tiếp tục mở mắt vận động theo chiểu ngược lại kim đồng hồ theo trình tự như trên, sau đó nhắm mắt nghỉ 10 giây. Trong khi nghỉ (mắt vẫn nhắm) dùng lòng bàn tay xát vào nhau tạo hơi nóng rồi áp lên hai mắt 3 – 4 lần sẽ thấy dễ chịu và thư giãn. Bài tập này có thể tập 2 lần trong ngày.

Day huyệt để phục hồi sức khỏe

Khi vận động quá nhiều tôi thường bị đau mỏi phần eo và chân. Tuy nhiên, chỉ cần vài phút day nhẹ vào phần huyệt dưới mũi thì sức khỏe sẽ được phục hồi nhanh chóng – Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền tiết lộ.

Huyền cho biết, cô rất quan tâm đến sức khỏe bởi khi có sức khỏe dồi dào người phụ nữ mới có thần sắc tươi tắn, đó chính là thứ mà không một loại mỹ phẩm nào đem lại được.

Những lúc đi lại và vận động quá nhiều, Huyền cũng thường bị đau, mỏi eo kéo theo chân cũng mỏi nhức và sức lực suy giảm. Cô đã áp dụng một biện pháp đơn giản mà lại cực kỳ hiệu quả, đó là phương pháp dùng ngón trỏ, ngón giữa và ngón vô danh xoa bóp đều phẩn da dưới mũi trong khoảng 10 phút, không cần dùng lực quá mạnh. Khi bị kích thích, phần da này sẽ cảm thấy hơi đau so với nơi khác trên mặt, thậm chí có cảm giác tê. Nhưng chỉ sau vài phút sẽ thấy eo và chân đỡ mỏi và có lực trở lại.

Phần huyệt này nếu nhìn ngang thì thấy độ cao của phần dưới mũi ngang với đốt thứ nhất của xương cổ là điểm xuất phát của thần kinh cột sống, vì thế nếu kích thích phần này sẽ tác động tốt đến đốt thứ nhất của xương cổ phía sau. Đó là do thần kinh cột sống nhận và di chuyển tín hiệu làm cho cơ lưng chùng xuống từ đó làm giảm đau và căng thẳng.

Huyền khoe rằng cô học được phương pháp này. từ những người Trung Quốc. Họ vừa xem tivi vừa xoa bồp vùng da dưới mũi.

Nhảy dây giúp dáng đẹp

Nhảy dây là cách tập luyện giúp giảm cân rất phù hợp với phụ nữ. Nó đòi hỏi bạn tiêu hao năng lượng nhiều hơn cả bơi lội hay các môn thể dục khác và giúp cơ thể cân đối.

Hàng ngày, Koo Young Choon (Hàn Quốc) vẫn dành 20 phút để nhảy dây bởi môn thể dục này tuy đơn giản, dễ tập mà lại đem đến hiệu quả bất ngờ. Nó giúp chị có một thân hình cân đối và đầy sức sống.

K.Y. Choon cho biết, tuy..đây là môn thể dục đơn giản nhưng cũng cần lưu ý mỗi tuần chỉ tập tối thiểu 4 lần, mỗi buổi tối thiểu là 40 phút, 5 phút đầu tiên dành để vận động giãn các cơ. Trong 5 – 7 buổi đầu, nên nhảy bằng cả hai chân. Sau đó, tãng dần tốc độ và giảm xuống một nhịp một vòng quay. Nếu cảm thấy một mỏi sau vài phút tập, bạn nên xen kẽ nhảy dây với đi bộ hoặc chạy tại chỗ. Sau một thời gian, khi đã quen, có thể nhảy d£y trên một chân (sau khoảng 10 nhịp đổi chân một lần). Sau tuần đầu, nên giảm dần thời gian chạy và đi bộ xen kẽ để tăng thời gian nhảy dây.

Nhảy dày trên sàn gỗ là lý tưởng nhất, nhưng bạn cũng có thể nhảy trên những loại sàn cứng khác như sân xi măng, đất nện… Nên tập hàng ngày, vào buổi sáng, trước các bữa ăn hoặc sau bữa ãn ít nhất 2 tiếng.

Chú ý: Những người bị đau lưng, viêm khớp, cao huyết áp, phụ nữ có thai và có vấn đề về hô hấp không nên tập môn thể thao này.

Giảm stress sau ngày làm việc

“Trước khi bước vào buổi tập, cần làm “nóng” cơ thể bằng những động tác nhẹ nhàng, giúp các cơ, hệ tuần hoàn, hô hấp quen dần với cường độ vận động cao nhằm tránh các chấn thương có thể xảy ra khi vận động mạnh và đột ngột”, đó là kinh nghiệm tập thể dục giữ sức khỏe của chị Nguyễn Kiều Oanh – Giáo viên Trường Trung học Cảnh sát Hà Nội.

Theo Oanh, vận động sau mỗi ngày làm việc sẽ giúp cơ thể và tinh thần nhanh chóng quên đi cảm giác căng thẳng trong ngày. Oanh chọn cho mình môn thể dục nhịp điệu và mỗi ngày sau giờ làm việc, chị lại tranh thủ đến phòng tập. Oanh tiết lộ, chị đã duy trì tập thể dục nhip điệu được gần 2 năm nay, đây là một môn thể dục rất phù hợp

với con gái, nó còn giúp Oanh duy trì một vóc dáng đẹp.

Mỗi ngày Oanh tập với cường độ 45 phút /buổi. Theo chị, đây là một cường độ tập khá càng. Chị khuyên các bạn gái không nên sốt ruột giảm cân, giữ “phom” người, vừa tập thể dục đã áp dụng ngay cường độ nặng mà cần tập từ từ và tăng dần theo thời gian để cơ thể thích nghi dần với sự vận động. Và cần ghi nhớ, mỗi lần tập thể dục nhịp điệu, cường độ trung bình ít nhất 30 phút mới đem lại hiệu quả. ” Sau buổi tập phải có thời gian thư giãn 5-10 phút, thả lỏng toàn bộ cơ thể, thở chậm. Sau đó tắm bằng nước ấm, bạn sẽ thấy cực kỳ thoải mái và dễ chịu”, Oanh cho biết.

Share this post