Thế thao cho moi người, mọi nhà, mọi gia đình

Bóng đá có lợi cho sức khỏe

Trần Trọng Đạt, cậu học sinh trường THCS Giảng Võ, Hà Nội rất mê bóng đá. Không chỉ đón xem các trận cầu trên truyền hình mà Đạt cũng rất thích đá bóng cùng chúng bạn. Với Đạt, đá bóng không chỉ là một hình thức giải trí mà là môn thể thao tăng cường sức khỏe rất tốt.

Trước kia, khi chưa đến với môn bóng đá, một ngày của Đạt chỉ có việc học, về nhà tắm rửa, nghỉ ngơi, ôn lại bài, đi ngủ rồi sáng hôm sau lại đến trường nên cậu bị lên cân khá nhanh. “Phom” người của Đạt giờ ổn hơn một phần cũng nhờ bóng đá. Mỗi tuần Đạt dành hai buổi chiều không phải đến trường tham gia đá bóng cùng các bạn trong khu tập thể. Theo Đạt, tuy cậu chỉ đá bóng khoảng 45 phút buổi chiều nhưng nó cũng tiêu hao năng lượng đáng kể… Quan trọng hơn, nhờ đá bóng mà các cơ bắp cũng rắn chắc hơn, không mềm yếu như trước, cơ thể đã gọn và nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Cùng với môn thể thao này, Đạt cũng kết hợp với đi bơi vào hai buổi sáng trong tuần để cơ thể được vận động đều, thường xuyên hơn.

Nghệ sĩ hài Vân Dung: quét nhà, đi chợ, nấu cơm bằng làm đẹp

Nếu không phải đi diễn, tôi thường quét dọn từ nhà ra đến tận ngõ rồi lại bày biện nấu nướng. Những công việc ấy vừa giúp giải tỏa được stress lại khiến tôi có dịp vận động luyện tập cơ thể – NS hài Vân Dung kể.

Cô NS nổi tiếng này cho biết, vì không có thời gian ổn định để tham gia các lớp thể dục thẩm mỹ nên cô thường vận dụng tối đa khoảng thời gian rỗi rãi ở nhà vừa tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, lại có cơ hội “vặn vẹo” người. Này nhé, khi quét nhà, sân vườn hãy chịu khó cúi thấp lưng xuống, đó là lúc luyện tập cho xương sống. Khi lau nhà lại tranh thủ kéo dài lưng theo đường đi của cây chổi lau, đó là lúc cơ bụng và tay bạn đang phải vận động.

Vân Dung cũng thường chịu khó đi bộ ra chợ vì đây là lúc tranh thủ đi bộ lại thuận tiện cho việc len lỏi vào chợ chọn thức ăn cho thật tươi ngon. Tất nhiên là quá trình chế biến thức ăn cô cũng thường tự làm. Vân Dung cho rằng đây là khoảng thời gian thực sự thoải mái vì phải luôn chân, luôn tay sơ chế, xào nấu rất cầu kỳ mới có được những món ăn ngon cho cả gia đình. Dung thường nấu những món không quá nhiều mỡ và thiên về rau củ.

Buổi tối, trước khi đi ngủ cô thường làm một số động tác thể dục nhẹ nhàng rồi đắp một chút hoa quả tươi lên mặt với mục đích giúp da mặt tươi sáng mịn màng. Tôi gầy guộc thế này thôi nhưng dẻo dai sức lắm đấy! Vân Dung khoe.

Thái cực quyền: giúp người nhanh hơn

Cụ Nguyễn Thị Trọng, 73 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội tập Thái cực quyền được hơn 10 năm nay. Thái cực quyền giúp cụ có sức khỏe dẻo dai, người hoạt bát và không bị đau người, một bệnh khá phổ biến ở tuổi già.

Cụ Trọng vừa tham gia một tour du lịch xuyên Việt kéo dài 20 ngày, vừa về đến Hà Nội, sáng hôm sau cụ lại ra hồ Ngọc Khánh tập Thái cực quyền. “Đi du lịch, tôi và một bà bạn vẫn không quên mang theo cái catxét để mỗi sáng tập. Bây giờ thành quen, không tập một ngày sẽ thấy người trì trệ ngay”.

Có rất nhiều môn thể dục cho người già, nhưng cụ Trọng chỉ chọn Thái cực quyền vì nó nhẹ nhàng, phù hợp với tuổi. Hơn nữa, Thái cực quyền khi tập phải theo nhịp nhạc, vì vậy nó giúp người hoạt bát, linh động lên nhiều. Cụ Trọng vốn bị bệnh thấp khớp, nhưng từ khi tập Thái cực quyền cụ đã không phải uống thuốc. Chỉ cần dành 20 phút mỗi sáng tập Thái cực quyền, người sẽ thư thái, dễ chịu và đặc biệt, sức sẽ rất bền.

Sẽ “eo” hơn với môn nhảy dây

Đó là lời khuyên của Trần Thu Giang với các bạn trẻ hơi “bé bự” như mình. Một năm trước, nếu tính tỷ lệ chiều cao với trọng lượng cơ thể, Giang thừa những 5kg. Từ khi tập môn nhảy dày, bạn đã “mi nhon” hơn rất nhiều, đặc biệt, nhảy dây có tác dụng nhanh, chỉ cần kiên trì tập 2 tháng là có hiệu quả.

Có rất nhiều môn thể dục khác nhưng Giang chọn nhảy dây. Giang đưa ra lời giải thích rất hợp lý: “Mình học sáng, nếu muốn chạy hay tập thẩm mỹ phải dậy rất sớm, nhảy dây thì có thể tập ngay tại nhà. Chỉ cần dậy trước giờ đi học 45 phút, dành 20 phút nhảy khoảng 1000 cái sau đó tắm, đi học sẽ rất sảng khoái”.

Nhờ nhảy dây đều đặn, Giang không chỉ có dáng khá đẹp mà còn có một sức khỏe rất dẻo dai. Giang cho biết, trước đây cứ động làm việc nặng là bạn thở “phì phò” ngay. Nhưng đó là “chuyện” trước kia, bây giờ cô nàng này giám đua chạy đường dài với bất kỳ anh chàng nào trong lớp. Nhảy dây là môn thể dục cần sức bền, mỗi ngày tập một tí sẽ tăng sức bền của bạn. Không những thế, số đo vòng 2 của bạn sẽ giảm rất “ấn tượng” đấy.

Để sức khỏe tối không nên ăn quá no.

Ôn? Nguyễn Xuân Quế sống tại P310 nhà A5 KTT 128C Đại La vừa tổ chức lễ mừng thọ 80 tuổi. Người thân, bạn bè, hàng xóm đến mừng cho ông không nhữn? vì ôn? có cuộc sống an nhàn, vui vẻ cùng con cháu mà còn vì ông vẫn giữ được sự minh mẫn, nhanh nhẹn trong các hoạt động thường ngày. 80 tuổi, nhưng ông vẫn tham gia các hoạt động của địa phương. Bí quyết của ông để có được sức khỏe tốt như hiện nay là nhờ những bài tập thể dục mà ông chịu khó tập luyện từ hồi còn trẻ. Kết hợp với tập thể dục đều đặn, ông còn đặt ra cho mình một nguyên tắc trong việc ăn uống: Hàng ngày, khi đi tập về ông đều ngậm 4 – 5 lát sâm thái mỏng, đến bữa ăn không bao giờ ăn no, nhất là vào bữa tối (chỉ bằng 1/3 bữa trưa). Ngay cả khi vào những dịp lễ Tết hay những bữa tiệc cưới hỏi, có món ăn hợp khẩu vị, nhưng ông vẫn chỉ ăn vừa đủ, không bao giờ để đến lúc “no không đứng dậy dược”, vì ông biết nếu ăn no sẽ khiến cho cơ thể phải làm việc quá tải, rất hại cho sức khỏe, đặc biệt với người già. Vào mỗi buổi trưa ngủ dậy, ông tự pha cho mình một cốc nước cam tươi và ăn thêm hoa quả, vì theo ông hoa quả tươi rất tốt cho người lớn tuổi. Ông cho biết: “Đối với tôi, sức khỏe là điều quan trọng nhất, phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế tôi luôn chú ý, theo dõi những hướng dẫn bảo vệ sức khỏe trên báo, đài để làm theo, nhờ vậy tôi mới sống vui khỏe được như bây giờ”.

Muốn vượt qua bệnh tật phải kiên trì luyện tập

Đó là kinh nghiệm của cô Trần Thị An, sống tại số nhà 11, B8 Tập thể Đại học Ngoại thương, Hà Nội có được trong suốt thời gian chăm sóc người cha – ông Nguyễn Hồng

Phúc – bị tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa người, phải điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. Trong thời gian này, ông không thể tự vận động chân tay, suốt ngày chỉ nằm trên giường. “Lúc đầu rất khó thuyết phục ông chịu khó luyện tập tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, nhưng nhờ có sự động viên của con cháu trong nhà mà ông dần dần cũng tập được các bài tập nhẹ nhàng. Điều quan trọng là phải kiên trì, không được nản lòng, cộng với sự khích lệ của người thân trong gia đình thì sẽ vượt qua được”, cô vui vẻ nói.

Ngoài việc khuyên khích, động viên ông chịu khó luyện tập cô còn đưa ra một chế độ ăn uống hợp lý. Cô có hẳn một quyển sổ ghi rõ bữa sáng ăn gì, bữa trưa ăn gì, uống thuốc gì vào giờ nào… để những người khác trong gia đình cũng có thể thực hiện khi cô không có mặt ở đó. Làm như vậy, cô đã cân đối được những chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, từ đó biết được cần phải bổ sung những thức ăn gì cho phù hợp. Chính vì thế mà sau 7 năm chịu khó luyện tập và có chế độ ăn uống hợp lý, không những ông Phúc đã bình phục đi lại bình thường mà còn có thể tự mình làm những công việc nhẹ nhàng.

Share this post