Tập thể dục bằng các môn thể thao nhẹ nhàng

Phản xạ nhanh đã có bóng bàn

Hàng chục năm nay, GS. BS. Trần Quỵ, GĐ Bệnh viện Bạch Mai vẫn duy trì thói quen chơi bóng bàn của mình. Không sáng thì tối, hai vợ chồng ông đều chơi vài “séc” bóng. Nhờ thế mà năm nay đã bước đến tuổi thất thập, ông vẫn rất nhanh nhẹn, dẻo dai để làm việc mỗi ngày hơn chục giờ đồng hồ.

Theo GS. Quỵ, bóng bàn thích hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là người già vì nó không làm hao tổn nhiều sức lực. Đặc biệt chơi bóng bàn sẽ giúp người chơi có phản xạ tốt, nhanh tay, nhanh mắt, dẻo người và tâm trí hưng phấn.

Vì vậy nhiều người lớn tuổi đều rất thích chơi bóng bàn vì nó tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ, không như những môn thể dục nhiều tính ganh đua trực tiếp khác. “Nếu tính điểm khi chơi lại càng có cảm giác thú vị hơn”, GS. Quỵ nói. GS. Quỵ khuyến cáo, lúc đầu mới tập chơi bóng bàn, gân sẽ mỏi, đau nhức nhưng đó là phản xạ tự nhiên, không nên vì thế mà nản. Đặc biệt môn thể thao này nếu duy trì thường xuyên các động tác sẽ thuần thục, đánh bóng sẽ rất “dẻo”.

Sau khi chơi vài séc bóng bàn, nghỉ ngơi một chút rồi tắm qua bằng nước ấm, người sẽ rất sảng khoái và dễ chịu.

World Cup vẫn…chạy bộ

Dù cả thế giới đang dõi theo trái bóng, Nguyễn Trung Kiên – sinh viên năm thứ 2 ĐH Bách Khoa Hà Nội vẫn như một người “lạc” nhịp, sáng sáng mải miết với môn thể thao ưa thích của mình.

Nói thế không phải là chàng trai này chẳng đoái hoài gì tới bóng đá, mà cậu có một1 “kế hoạch” hoàn hảo, vừa được xem những trận cầu nóng bỏng, vừa “được lòng” cô bạn cùng xóm. Nhưng quan trọng hơn, Kiên không hề bị quá sức khi thực hiện cả hai việc mình yêu thích một lúc, vì thế, cậu vừa được xem đá bóng, vừa chạy bộ giữ thể lực để “chiến đấu” tốt với kỳ thi.

Những tối nào có hai trận cầu, Kiên chỉ xem trận đầu tiên, sau đó lên phòng riêng “cửa đóng then cài” tu luyện bài vở. Sáng hôm sau, 5h30 đã có mặt tại “điểm hẹn” để cùng chạy bộ với cô bạn. về nhà, Kiên vẫn kịp xem bản tin thể thao để biết kết quả trận đấu sau rồi tới trường. Và nhờ biết sắp xếp khoa học mà Kiên đã vượt qua kỳ thi tốt đẹp.

Giữ eo bằng lắc vòng

Nhờ thường xuyên áp dụng bài tập đơn giản này em luôn sở hữu vòng eo khá ưng ý – Đó là một phần bí quyết để sở hữu một cơ thể lý tưởng của Vương Thanh Tuyền, Nữ hoàng Trang sức 2006.

Mỗi sáng sớm em dành 30 phút để vận động toàn bộ cơ thể giúp tăng cường sức dẻo dai. Sau khi hoàn thành bài tập thể dục cho toàn thân em áp dụng một bài tập riêng cho eo, đó là lắc vòng khoảng 20 phút. Em đã đọc được một số tài liệu nói về lợi ích của việc lắc vòng, đó là: Khi lắc vòng, cơ thể phải vận động các nhóm cơ ở thành bụng, cơ lưng, cơ hoành và cả hệ cơ vùng tiểu khung. Điều này cũng rất tốt cho nhu động ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn. Khi kết hợp thở trong khi lắc vòng còn làm cho các cơ nói trên nhận được nhiều oxy và dinh dưỡng tốt hơn. Lắc vòng còn có lợi cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, sự tập trung ý chí trong khi lắc vòng còn giúp rèn luyện khả năng chỉ huy của hệ thần kinh đối với hệ cơ và nội tạng, đem lại hiệu quả chữa bệnh.

Môn thể dục vẫy tay

Trong sự tấp nập, huyên náo của khu phố buôn bán, người ta vẫn nhìn thấy hình ảnh thư thái của một cụ già tập vẩy tay trên ban công vào mỗi buổi chiều. Đó là hình ảnh cụ Nguyễn Tường Ngọ, 81 tuổi, tại số 2 phố Hàng Cân – Hoàn Kiếm – Hà Nội. Cụ Nguyễn Tường Ngọ kể: “Môn vẩy tay là của một môn phái từ An Độ truyền qua Trung Quốc để thành lập phái Thiếu Lâm. Tác dụng của môn này là loại trừ các bệnh tật trong người, đặc biệt là các bệnh tật về tim mạch”. Mỗi ngày, cụ tập 2 buổi: sáng và chiều, mỗi lần 30 phút. Trong mỗi lần tập, cụ vẩy tay 1800 lần, thật đơn giản, chỉ cần đưa 2 tay ra đằng trước rồi vẩy ra sau. Sau mỗi lần tập, cụ cảm thấy tinh thần thật sảng khoái, ăn ngủ ngon và đặc biệt là cụ chẳng có bệnh tât gì cả.

Tập khí công giúp điều hòa cơ thế

Tại khu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hà Nội, mỗi buổi sáng đều có một cụ già ngồi luyện khí công. Đó là cụ Trần Minh Trung, 75 tuổi. Từ 5 nãm nay, mỗi buổi sáng sau khi đi bộ, cụ đều dành 20 phút để luyện khí công. Đó là phương pháp vận khí thiên nhiên vào cơ thể, giúp điều hòa huyết áp nhằm tăng cường sức khỏe. Muốn tập khí công trước tiên phải học ngồi theo thể Kiết già. Quá trình vận khí thở phải theo 4 thì: Hít khí, đưa khí vào lồng ngực, dồn khí xuống bụng và thở xả khí. Giữa tất cả các thì trên, thời gian ngưng đều phải bằng nhau, thường là khoảng 10 giây. Điều quan trọng nhất khi tập khí công dưỡng sinh là: Trong lúc vận khí, đầu óc phải hoàn toàn thư giãn, không nghĩ ngợi tới điều gì, có như vậy động tác tập mới có hiệu quả. Nhờ tập khí công dưỡng sinh mà nhiều năm nay huyết áp của cụ Trung rất ổn định. Theo cụ: Tập khí công dưỡng sinh rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt nó giúp cho tinh thần thư thái, sảng khoái. Không chỉ người cao tuổi mà ngay cả thanh niên, nếu có điều kiện cũng nên tập luyện theo phương pháp này.

Ngủ sớm, dậy sớm,thể dục sớm

Đó là bí quyết sống lâu, khỏe mạnh của ông Nguyễn Văn Bồng, 85 tuổi, nguyên cán bộ Ban Kinh tế Trung ương Đảng. Ong Bồng thường đi ngủ vào lúc 21h30 sau khi đọc ít sách báo và tập thư giãn. Và 4h30 sáng, ông đã tỉnh dậy, tự xoa bóp nhẹ nhàng cơ thể. Sau đó, ông đi bộ khoảng 20 phút, đi chậm kết hợp hít thở bụng, nghỉ 10 phút rồi tập thể dục 10 phút nữa. Kết thúc buổi tập, ông thường tắm nước ấm cho cơ thể và tinh thần sảng khoái. Ông cho biết: “Tôi duy trì việc ngủ sớm, dậy sớm từ 25 năm nay. Còn việc tập thể dục thì sớm hơn nữa, phải tập từ khi còn trẻ. Theo tôi, ba cái sớm đó sẽ cho ta sức khỏe dẻo dai, không ốm đau bệnh tật và trí tuệ minh mẫn. Như vậy sẽ khiến ta làm được nhiều việc cho đời, cho người và cho mình.

QUANG THẮNG: đi bộ là tốt nhất

Dù bận rộn đến đâu tôi cũng cố sắp xếp một tiếng trong ngày dành cho việc đi bộ, đừng tưởng đó là môn thể thao dành cho các ông bà già nhé! Nếu bạn chăm chỉ đi bộ, sức dẻo dai của cơ thể sẽ cải thiện được đáng kể – Danh hài Quang Thắng “bật mí” về cách giữ gìn sức khỏe của mình.

Quang Thắng cho biết, do đặc thù công việc là không có thời gian cố định nên anh đã quyết định chọn cách rèn luyện sức khỏe bằng việc đi bộ. Hình thức thể dục này không hề đòi hỏi thời gian hày không gian nào cả. Quang Thắng có thể đi bộ bất cứ lúc nào rảnh rỗi, hơn thế phương tiện để tập luyện chỉ cần một đôi giày mềm là đủ. Anh thường cố gắng đi bộ vào sáng sớm. Khi ấy, cơ thể đang cần khởi động để tạo đà cho một ngày mới, việc đi bộ và hít thở sâu sẽ giúp ta có sức làm việc dẻo dai, tinh thần thoải mái và minh mẫn cả ngày. Cũng có lúc anh tranh thủ luyện tập bằng cách đi bộ đến nhà bạn bè chơi. Nhờ chăm chỉ rèn luyện sức khỏe bằng phương pháp này, Quang Thắng luôn giữ được phom người ổn định, sức khỏe dẻo dai. Anh chàng mũi to vui tính còn dành lời khuyên cho các bạn gái: Khi đi bộ, hãy tập trung lực cơ thể vào phía dưới bàn chân (gót), cách này sẽ giúp các bạn gái giữ được vòng eo lý tưởng.

Đau khớp do đi bộ

Tôi 57 tuổi, cao 1m75 nặng 65kg. Theo lời khuyên của người hàng xóm, tôi chọn môn thê dục đi bộ để giảm cân. Nhưng đi bộ được vài ngày, khớp gối của tôi rất đau khiến việc di chuyển khó khăn hơn. Mỗi sáng, tôi dành 60 phút để đi bộ. Thòi gian đi bộ như vậy đã hợp lý chưa? Tôi có nên tiếp tục đi bộ nếu khớp vẫn đau?

Đi bộ là phương pháp luyện tập tốt nhưng không phải phù hợp với tất cả các đối tượng. Tùy từng lứa tuổi, tình trạng sức khỏe khác nhau mà mỗi người tự xác định đi bộ bao lâu một ngày là đủ.

Đặc biệt, ở người lớn tuổi và những người đang bị tổn thưorng khớp gối càng phải thận trọng hơn khi đi bộ, nếu không tình trạng bệnh sẽ nặng lên rất nhiều. Còn với những người đã lớn tuổi, các khớp đã bị thoái hóa về mặt hình thái mà vẫn đi bộ nhiều, từ 1 – 2 tiếng đồng hồ/ngày thì sau một thời gian, khớp sẽ bị đau, thậm chí gây thoái hóa khớp. Những người già 60 – 70 tuổi, chỉ nên đi bộ từ 30 – 45 phút/ngày là đủ. Còn những người trẻ tuổi, không bị các bệnh về khớp, có thể đi bộ trong khoảng thời gian nhiều hơn, nhưng cũng không nên nghĩ đi bộ nhiều là tốt. Theo như chị kể, sau một thời gian đi bộ, chị bị đau khớp có thể là do chị vừa bắt đầu đi bộ đã luyện tập với cường độ lớn. Bây giờ chị nên giảm bót thời gian đi, nhưng nếu đã tập luyện với cường độ thấp hơn mà khớp vẫn đau thì chị nên tìm cho mình môn thể dục khác phù hợp hơn.

Share this post