Luyện tập sức khỏe theo nhiều cách khác nhau

Phải hiểu rõ chính bản thân mình

Đó là kinh nghiệm giữ gìn sức khỏe của người đã từng làm đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc đến 13 năm – Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh – cựu Đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc. Hiện nay, ông đã bước sang tuổi 90, nhưng dáng vẻ của ông vẫn còn nhanh nhẹn, hoạt bát. Sinh ra đã mồ côi mẹ, phải sống nhờ vào những dòng sữa của những người hảo tâm, rồi lại chống chọi với căn bệnh sốt rét ác tính, tưởng chừng như có lúc phải bỏ mạng (khi ông bị thực dân Pháp bắt đầy lên vùng rừng thiêng nước độc ở DakTum, Daklak trong những nãm tháng hoạt động Cách mạng), nhưng ông đã vượt qua tất cả. Ông luôn tâm niệm rằng: “Thuốc thang chỉ giúp được 50% con người ta, 50% còn lại bản thân ta phải tự vận động”. Một yếu tố nữa giúp ông có được sức khỏe như hiện nay là nhờ những bài thuốc Đông y mà ông học được trong suốt thời gian làm Đại sứ. Theo ông, việc vận dụng hài hòa những bài thuốc Đông y có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Trong những bữa ăn, ông đều lựa chọn những thứ thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng phù hợp với cơ thể như củ cải trắng, rau dền tím hay các loại hoa quả như hồng, đu đủ… Kết hợp với chế độ dinh dưỡng là quá trình luyện tập về thể chất, tập về trí não. Ngoài việc tập những bài tập phù hợp với tuổi, ông còn tham gia viết báo cho Hội người cao tuổi, tham gia các CLB thơ. Ông cho biết: “Nếu không có những kiến thức về Đông y và cách sống thoải mái, vô tư thì tôi sẽ không thể sống khỏe mạnh đến tận bây giờ”.

Giải tỏa Stress kiểu Hàn Quốc

Bí quyết để có nước da trắng như sứ và vóc dáng cân đối của chị Choi Young (Giám đốc công ty XNK Nông sản đóng tại Việt Nam) là mỗi ngày mát-xa da mặt 3 lần và uống thật nhiều nước.

Chị Choi Young cho biết, chị đã học được phương pháp mát-xa này tại một mỹ viện ở Hàn Quốc. Bạn chỉ cần bỏ ra 5 – 7 phút vào các buổi sáng, chiều, tối để thực hiện các động tác sau:

Sau khi rửa mặt và tay sạch, dùng ngón trỏ và ngón giữa miết nhẹ từ trán sang hai bên thái dương. Thực hiện động tác này ít nhất 10 lần. Sau đó, mát-xa theo vòng tròn từ trán ra hai bên thái dương. Động tác này cũng thực hiện ít nhất 10 lần.

Ở vùng má, dùng ngón tay day vòng tròn từ trung tâm má lên thái dương, mỗi lần 2 phút. Sau đó lấy tay nhẹ nhàng vỗ vào vùng trán và má 30 lần. Tiếp tục dùng ngón tay trỏ mát -xa thái dương theo hình vòng tròn rồi sử dụng ngón tay giữa và ngón trỏ xoa vòng tròn từ giữa lông mày hướng lên trên, kéo nhẹ nhàng ra hai bên trán, liên tục 10 lần.

Chị Choi Young bật mí, khi thấy nhức đầu hay thấy mất tập trung chị thường áp dụng cách bấm huyệt mà bà nội truyền cho, đó là:

Dùng hai ngón tay giữa đặt sát vào hai gốc mũi. Ấn và day nhẹ hai điểm này rồi từ từ day nhẹ lên phía trên sát mũi. Động tác này giúp giải tỏa stress một cách hữu hiệu.

Ca sĩ Ngọc Anh: luyện tập bằng cách…leo cầu thang

Thích gì thì tôi ăn, không kiêng khem gì cả nhưng tránh ăn khi đã quá khuya. Điểu quan trọng nhất giúp tôi có sức khỏe dẻo dai là cuộc sống vui vẻ và chăm chỉ…leo cầu thang.

Theo Ngọc Anh, cuộc sống hiện đại với các phương tiện đi lại thuận tiện như ô tô, xe máy, cầu thang máy đã khiến nhiều người lười vận động và cũng chính là nguyên nhân gây béo phì. Để tránh rơi vào tình trạng này cô luôn tìm cách để cơ thể phải vận động, một trong những cách đó là đi bộ khi lên cầu thang. Nếu có dịp đến các khu nhà cao tầng, Ngọc Anh thường tự đi cầu thang bộ khoảng 3-4 tầng rồi mới dùng thang máy nếu cần phải lên tầng cao hơn. Ngọc Anh cho rằng việc leo cầu thang sẽ khiến cơ thể đốt khá nhiều năng lượng, ngoài ra nó còn giúp cô có đôi chân thon chắc.

Về chuyện ăn uống, Ngọc Anh không kiêng khem bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, cô không ăn sau 20 giờ bởi ăn muộn còn phá hoại giấc ngủ, gây căng thẳng thần kinh và cũng dễ dẫn đến béo phì… Tất cả hình thành một vòng khép kín: Ăn vào ban đêm – mất ngủ – lo lắng – căng thẳng thần kinh – lại mất ngủ. Đó là nguyên nhân gia tăng các bệnh mạn tính.

Share this post