Bí quyết giữ gìn sức khỏe cho tất cả mọi người

Tập luyện để chữa đau khớp bàn tay.

Bác Lê Mạnh Đông là một nghệ nhân làm đèn lồng tại Hà Nội đã 30 năm. Trước đây, bác Đông thường bị co cứng khớp bàn tay mỗi sáng khi thức dậy. Tuy nhiên, chứng đau khớp tay của bác đã được cải thiện đáng kể khi bác Đông luyện tập theo những phương pháp sau:

– Ngâm tay trong nước nóng, tay nắm một miếng bọt biển, nắm chặt vào rồi thả ra. Lặp lại nhiều lần.

  • Để một quả bóng trên mặt bàn, dùng bàn tay lăn qua lăn lại sao cho bóng lăn từ cổ tay đến tận cùng các ngón tay. Lặp lại nhiều lần, và làm lần lượt 2 tay. Động tác này có tác dụng xoa bóp và làm giãn các cơ nhỏ ở bàn tay. Nếu không có bóng, có thể dùng khăn mặt cuộn lại để lăn.
  • Duỗi cẳng tay và hướng bàn tay lên trên cao, đầu ngón cái và ngón trỏ chụm vào nhau tạo thành chữ o, rồi mở thật mạnh bàn tay; các ngón tay tạo thành với ngón cái hình chữ Lặp lại nhiều lần và làm lần lượt với cả 2 tay.
  • Áp chặt hai lòng bàn tay và các ngón tay vào nhau, bên nọ chổng lại bên kia. Lúc đầu chụm ngón tay lại, sau đó xòe các ngón tay ra, trong khi tay bên nọ vẫn chống mạnh vào tay bên kia. Lặp lại nhiều lần trong ngày.

Hoa hậu Thu Thủy: bí quyết giữ sắc đẹp

Tuy -hủ của một Beauty salon chăm sóc sắc đẹp nhưng tôi không hề lạm dụng mỹ phẩm, bởi tôi hiểu rằng không mỹ phẩm nào tốt bằng vẻ đẹp tự nhiên và khỏe khoắn do luyện tập thể dục thể thao đem lại. Môn thể dục tôi ưa thích nhất là chạy bộ, mỗi ngày, tôi thường chạy khoảng 3km ngoài trời hoặc 1 tiếng trên máy tập. Ngoài chạy bộ, tôi kết hợp với chế độ ăn uống họp lý, khoa học, nghĩa là buổi sáng và trưa ăn đủ chất để có đủ calo hoạt động cho cả ngày. Bữa ăn tối của tôi thường rất ít chất béo, chủ yếu là rau và hoa quả tươi, kem với sữa chua. Nhờ tuân thủ chế độ ăn uống và luyện tập như vậy từ nhiều năm qua, tôi thường có được giấc ngủ sâu, cộng thêm một sức khỏe dẻo dai và hình thể cân đối.

Đối với việc chăm sóc da, tôi chọn chế độ đắp mặt nạ giúp da có được màu sắc tươi sáng, hồng hào. Hoa quả tươi chính là mỹ phẩm tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, không cần mất quá nhiều thời gian cho việc này, 3 lần /tuần là đủ.

Sức khỏe và nét đẹp tự nhiên đã giúp tôi tự tin trong cuộc sống và công việc.

BTV Hoa Thanh Tùng: hít đất đơn gỉan mà hiệu quả cho sức khỏe

Môn thể thao tôi ưa thích là tennis. Tuy nhiên, do đặc thù của công việc nên tôi thường xuyên phải đi công tác xa thành phố. Trong những ngày ấy tôi thường chọn cách hít đất để tăng cường cho sức khỏe – BTV Hoa TJianh Tùng tâm sự.

Động tác hít đất giúp ta tãng cường phản xạ và độ dẻo dai. Theo tôi, đây là môn thể thao đơn giản. Hít đất còn có tác dụng giảm stress rất tốt. Mỗi khi cáu giận tỏi lại hít đất vài cái, thế là ổn.

Vào buổi sáng, bạn nén thực hiện động tác này khoảng 30 lần, duy trì đều đặn trong 3 tháng bạn sẽ có cơ ngực và đôi tay rắn chắc. Với cơ bụng, tôi thường tập theo cách sau:

Nằm ngửa, dang hai tay ngang vai. Đưa thẳng hai cánh tay lên chập vào nhau ngay trên ngực của bạn. Tập trở lại từ đầu. Hãy tập động tác đó 4 lần. Hoặc nằm ngửa và co gối lên. Hai bàn tay đan vào nhau và giữ cho khuỷu tay gập. Siết chặt bàn tav trong khoảng 3 giây. Thả lỏng cơ thể. Tập động tác nàv 4 lần.

Bị đau khớp – hãy đi bơi

Mỗi sáng, bất kể mùa đông hay mùa hè, ngày nắng hay ngày mưa, GS Ân (năm nay đã bước vào tuổi thất thập) đều ngủ dậy vào lúc 4 giờ, rồi đi xe máy đến bể bơi 108 cách nhà gần 10km. Sau 15 phút khởi động, ông bơi đúng 8 vòng bể với chiều dài khoảng 800m.

GS Ân cho biết, bơi lội là môn thế thao phù hợp mọi lứa tuổi, đặc biệt vói người già. Người già thường bị béo phì, huyết áp cao khi đi bơi có tác dụng giảm huyết áp và lượng cholesterol trong máu. Đặc biết những người bị đau, thoái hóa khớp, đau lưng thường xuyên đi bơi sẽ giảm cơn đau rất hiệu quả.

“Mùa đông mọi người nên bơi ở bể bơi nước nổng, còn mùa hè, hãy bơi ở bể có tạo sóng và muối. Những làn sóng nhỏ và nước mặn sẽ kích thích tuần hoàn máu. Sau khi bơi, bình thường mọi người đều tắm lại bằng nước lạnh, nhưng tốt nhất nên tắm qua bằng nước ấm sẽ thấy sảng khoái, dễ chịu hơn”, GS Ân chia sẻ.

Minh Vượng: giữ gìn sức khỏe bằng chạy bộ

Năm nay đã hơn 50 tuổi, nhưng Minh Vượng vẫn “phương phi”, dổi dào sức khỏe dể “tả xung hữu dột” trên sân khấu hài kịch, ồí quyết giữ sức khỏe của danh hài số một miền ồắc này thật dơn giản: Dành 30 phút chạy bộ mỗi ngày

Mỗi sáng, Minh Vượng dành 30 phút để chạy bộ. Có những hôm “hứng” lên, chị chạy ra tận công viên Lê Nin, cách nhà gần 2km. Còn hôm nào mưa, gió, không muốn ra ngoài, chị lại chạy tại nhà bằng máy tập. Minh Vượng cho biết, chạy bộ đã thành thói quen, không thể bỏ được.

Để tìm được môn thể dục thích hợp với mình, trước đó, Minh Vượng đã từng thử rất nhiều môn thể dục khác nhau, từ nhảy dây, bơi, aerobic “Nhưng cuối cùng, chạy bộ vừa là môn thể dục thích hợp với thể trạng của mình, vừa phù hợp với người có thời gian thất thường như mình”, Minh Vượng tâm sự.

Minh Vượng “bật mí”, cách đây vài năm, chị lười tập thể dục lắm, vì thế mà người ngày càng vuông. Từ ngày tập chạy, chị không chỉ đạt được mục tiêu là không bị lên cân mà còn có một sức khỏe dẻo dai, nhanh nhẹn. Nhờ thế mà chị có đủ sức mà diễn hài kịch, đi khắp các trường học, cơ quan, xí nghiệp diễn phục vụ khán giả và tham gia rất nhiều các chương trình dành cho thiếu nhi. Chị nói, được phục vụ khán giả, mang đến cho mọi người những tiếng cười sảng khoái là niềm hạnh phúc vô biên với chị, và nó cũng chính là liều thuốc bổ giúp chị vui khỏe mỗi ngày.

Đi xe đạp môn thể thao toàn diện

Mỗi ngày hãy cố gắng bỏ ra nửa tiếng đồng hồ đi xe đạp, việc luyện tập sẽ giúp bạn có trái tim khỏe mạnh và thân hình cân đối. Đó là lời khuyên của anh Ashrafuz Zaman (33 tuổi, người Bangladesh), người đã đặt chân tới Việt Nam trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới bằng xe đạp.

Theo Ashrafuz Zaman môn thể thao này phù hợp với tất cả các lứa tuổi. Khi đạp xe, toàn bộ cơ thể sẽ được vận động, đặc biệt là cơ đùi và hông. Bên cạnh đó, khi đạp xe cơ thể sẽ cần cung cấp một lượng oxi lớn, điều này đòi hỏi tim và hệ hô hấp phải làm việc nhiều hơn và có nghĩa là bạn đang nâng cao sức bền của cơ thể mình.

Anh Ashrafuz Zaman cho biết, đạp xe cũng là phương án tối ưu đối với những người muốn giảm cân bởi mỗi ngày chỉ cần lòng vòng khoảng 30 phút, bạn có thể tiêu hao 200 – 400 calo năng lượng dư thừa. Lưu ý là sau khi đạp xe, bạn chớ nên ăn ngay, hãy đợi khoảng 30 – 45 phút sau vì đây là lúc cơ thể giải phóng chất béo. Hiện nay, ở nhiều Ịiước, đạp xe là một môn thể thao được ưa chuông đối với tất cả mọi người.

Đi xe đạp phòng được bệnh thấp khớp

Đó là kinh nghiệm của bác Vũ Huấn (số’ nhà 20, Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội). Nhờ chăm chỉ tập thể dục mà năm nay đã sang tuổi 86, bác vẫn luôn nhanh nhẹn, minh mẫn và không hề mắc bệnh đau khớp thường có của người già.

Môn thể dục bác chọn hơi khác so với những người cùng lứa tuổi: Đi xe đạp. 26 năm nay, chiều nào cũng vậy, 16 giờ bác bắt đầu ra khỏi nhà, đạp xe từ Nguyễn Lương Bằng lên Hồ Thiền Quang đạp xe quanh hồ 3 vòng. Bác cũng không quên mang theo một chút hoa quả để ăn vào những lúc nghỉ ngơi. 18 giờ, bác lại lừ Hồ Thiền Quang đạp xe về nhà.

Bác cho biết: “Từ đông cho tới hè, chiều nào tỏi cũng dành 2 tiếng đạp xe như vậy. Đi thấy người thoải mái, hoạt bát, QÒỐ-Ở nhà thì thấy rất mệt, chân tay mỏi nhừ. Từ kinh nghiệm bản thân tôi thấy, với bất kể ai, người già hay trẻ, tập thể dục luôn là hữu ích”.

Matxa bụng tốt cho hệ tiêu hóa

“Mỗi sáng ngủ dậy, chỉ cần uống một cốc nước đầy, ngồi thở thật sâu, dùng lòng bàn tay mát.-xa vùng bụng liên tục theo chiều kim đồng hổ rồi làm ngược lại chừng 15 phút sẽ giúp kích thích các nhu động ruột giúp tiêu hóa tốt hơn. Phương pháp này đặc biệt đối với những người bị các rối loạn về tiêu hóa, viêm đại tràng và giúp kích thích ăn uống để có một bữa sáng ngon miệng” – bà Tạ Thu Hiền ở Văn Mỗ, Hà Đông, Hà Tây chọ biết.

Theo bà Hiền, các nhu động ruột gần như ít hoạt động sau một đêm ngủ dậy, nên thức ăn lưu cữu không được đẩy từ trên xuống theo trình tự để đi ra ngoài, tăng nguy cơ bị táo bón. Bình thường, một chu kỳ sinh lý của chuyển hóa là 24 giờ, nhưng những người bị táo bón không thực hiện được theo chu trình này, sẽ khiến những cặn bã, thức ăn không hấp thu đó sản sinh ra nhiều độc tố, chất béo bão hòa Những chất này lưu cữu lâu trong dường ruột sẽ có nguy cơ lên men hoặc là tái hấp thu vào trong máu gây mỡ cao.

Mát-xa bụng sau khi ngủ dậy giúp việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Không những thế, nó còn có thể kích thích tiêu hóa, tăng khả năng tiêu hóa thức ăn để có cảm giác thèm ăn bữa sáng. Mát-xa bụng hàng ngày tạo lại sinh lý bình thường cho đường tiêu hóa, giúp đường tiêu hóa ổn định, giảm được chứng táo bón và bệnh viêm đại tràng.

Vận động đều giảm độ ì của tuổi già

“Có tuổi, lại thừa cân, nếu không chịu khó vận động đều, người già sẽ cảm thấy rất nặng nề, mệt mỏi. Khi đó, việc tiếp tục bị lên cân và kéo theo một loạt căn bệnh tăng huyết áp, mỡ trong máu là nguy cơ rất cao”, bà Lê Thị Hồng (Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết.

Đã thành thói quen mỗi sáng, bà Hồng đều dậy từ 5 giờ sáng để quét sân, dọn vườn, lo bữa sáng cho cả nhà trước khi đi làm. Theo bà, tuy không có thời gian đi tập thể dục, nhưng việc vận động ngay tại nhà bằng các động tác đi lại, dọn dẹp đó cũng là phương pháp khởi động tốt cho một ngày làm việc.

Không chỉ cần duy trì thói quen vận động mà phải có chế độ ăn uống, đi ngủ đúng giờ. Đặc biệt là bữa ăn tối, người già nên ăn tối trước 7 giờ, ăn ít thịt và tăng cường trái cây, rau và ăn những thức ăn ít chất béo, ăn ít muối, không dùng đồ uống có gas, cồn.

Nhờ thói quen vận động và sinh hoạt điều độ, đã gần 60 tuổi, nhưng bà Hồng vẫn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Bà tiết lộ, chính bí quyết kiên trì vận động đều hàng ngày đã giúp bà giảm được “độ ì” của tuổi già và duy trì được một sức khỏe dẻo dai.

Share this post