Bệnh xương khớp đớp vào tim

Run tay do thoái hóa cột sống

Cháu bị run tay đã lâu. Thường thì triệu chứng run tay không xuất hiện nhưng mỗi khi hồi hộp, xúc động hoặc sợ hãi thì bệnh lại tái hiện. Và cháu còn có triệu chứng mỏi gáy, mỏi vai, sức khoẻ yếu, ăn rất ít và gầy. Cháu xin hỏi phải làm gì?

Có thể bạn đã bị thoái hoá đốt sống cổ. Các dây thần kinh chi phối hoạt động của 2 tay đều xuất phát từ đây. Thoái hoá đốt sống cổ làm tổn thương hoặc chèn ép các dây thần kinh này gây ra rất nhiều triệu chứng trong đó có tê và run tay. Ngoài ra cũng có thể do tình trạng suy nhược cơ thể gây nên. Biện pháp điều trị hiện nay là dùng biện pháp để làm giảm tốc độ thoái hoá và phục hồi tổn thương thần kinh bằng các biện pháp như uống thuốc đông y, châm cứu kết hợp với tập luyện thể dục, xoa bóp, xây dựng chế độ ăn uống nghỉ ngơi và luyện tập hợp lý có thể cải thiện được các triệu chứng bệnh của bạn. Bạn nên đến khám tại bệnh viện y học cổ truyền hoặc bệnh viện châm cứu để được điều trị.

CHÁU Bị ĐAU VÙNG THẮT lung dù không đánh NHAU, NGHỊCH NGỢM

Tôi có một cháu trai, năm nay 10 tuổi. Cháu rất trầm tính, chỉ thích đọc sách, mê vi tính, có thể ngồi hàng giờ để lấp ghép một bộ phận máy móc nào đó. Không bao giờ cháu choi đánh lộn hoặc các trò choi có tính đối kháng mạnh. Vậy mà không hiểu sao gần đây, cháu cứ kêu đau vùng thắt lưng. Cháu khẳng định là không bị bạn nào đánh hay va đập do ngã. Qua khám bệnh, cháu cũng không bị thận.

Nhiều khi, chính việc ngồi quá lâu lại là nguyên nhân dẫn đến đau vùng thắt lưng. Bình thường ở lớp, cháu đã phải ngồi học khoảng 4 tiếng. Nếu về nhà cháu lại cũng tiếp tục ngồi xem ti vi, lắp ráp máy móc, mê mải đọc sách hay ngồi trước màn hình vi tính như vậy thì quả là không tốt. Chị hãy động viên và nhờ các cháu học cùng lớp rủ con tham gia vào các trò chơi vận động cùng bè bạn. về nhà cũng nên khuyên khích cháu tập thể dục, giao việc nhà và giúp cháu tham gia vào các sinh hoạt chung trong gia đình. Như vậy sẽ giúp các cơ bắp rắn chắc, xương cốt được vận động, máu lưu thông và cháu sẽ không còn bị đau lưng do ngồi nhiều nữa.

Cho trẻ uống vitamin D như thế nào?

Con trai tôi 16 tháng tuổi, cháu ăn uống, ngủ, chơi đùa bình thường. Như vậy có cần uống vitamin D không? Tôi được cho một lọ vitamin D dạng nước thì nên cho cháu uống thế nào?

Việc bổ sung vitamin D cho trẻ phải được bắt đầu từ khi mới sinh cho tới 18 tháng tuổi. Với loại vitamin D dạng lỏng, chị không nên cho cháu uống trực tiếp mà nên nhỏ vào một thìa sữa hoặc một thìa nước lọc. Nhưng tuyệt đối không pha thẳng vào cả bình sữa vì sẽ làm mất vị của sữa, lần sau cháu sẽ không còn cảm giác ngon miệng khi uống nữa. Nhất thiết chị phải đưa cháu đến khám các bác sĩ nhi khoa để được kiểm tra thể trạng và chỉ dinh bổ sung vitamin D thế nào. Bởi nếu tự động cho cháu uống thuốc, không kiểm soát được sẽ dẫn tới tăng canxi trong máu, rất nguy hiểm.

Làm dịu đi những cơn đau khớp

Viêm khớp được coi là một trong những bệnh lâu đòi nhẩt. Các nhà nhân chủng học cho thấy ngưòi tiền sử vả cả những xốc ưỏp Ai Cập đã từng bị chứng này. Ngày nay, vói sự tiến bộ của y học, viêm khớp đã được chữa trị bằng những liều thuốc công hiệu và được can thiệp tích cực bỏi ngành phẫu thuật chỉnh hỉnh đối vói những biến chứng nặng nổ.

Giảm cân nặng, giảm đau

Gần như không có một loại thực phẩm hay cách kiêng cữ nào có tác dụng rõ rệt với chứng viêm khớp, nhưng nếu người bệnh đang quá cân mà có thể giảm đi 1 kg nặng dư thừa thì sẽ bớt đi một phần đáng kể sự căng thẳng và đau đớn thoáng thấy ở xương sống, đầu gối, hông, mắt cá chân và chân.

Đó là bởi càng nặng cân, sức ép của cơ thể lên các khóp càng lớn từ đó ảnh hưởng tới sụn, gây trở ngại cho xương và dẫn tới gia tăng viêm, sưng, đau.

Cử động nhẹ nhàng để tăng sự dẻo dai và phục hồi xương khớp

Nếu trong cơn đau khớp, thường thì cử động sẽ cảm thấy càng đau hơn. Nhưng nếu không cử động thì lại dẫn đến hậu quả khó lường. Lúc này, việc luyện tập nhẹ nhàng với các động tác yoga chính là chìa khoá cho sự phục hồi. Yoga có thể giúp chỉnh đốn lại những khớp lệch lạc và tăng sự dẻo dai của cơ bắp. Dĩ nhiên là không nên tập luyện cũng như làm việc quá độ. Đừng thấy hôm nay khoẻ mạnh mà cố sức làm nhiều, vì như vậy chắc chắn ngày hôm sau bạn sẽ bị những cơn đau hành hạ. Bạn hãy chia nhỏ việc tập luyện cũng như công việc hàng ngày để mỗi ngày vận động một ít một, đều đặn và từ từ. Tinh thần quá căng thẳng do áp lực của công việc cũng chính là nguyên nhân khiến các cơn đau khớp trở nên dữ dội hơn. Và ngược lại, khi cơn đau đến gần, bạn hãy cố quên nó đi bằng cách thư giãn hoặc tập trung chú ý đến một việc khác. Đừng để một cơn đau khớp bình thường có thể thành không thể chịu nổi vì bạn đã quá chú tâm đến nó.

Phòng ngừa chứng tê cứng vào mỗi sáng

Các bác sĩ cho biết, 90% người viêm khớp bị tê cứng vào buổi sáng sớm. Tinh trạng này có thể khắc phục bằng cách xoa bóp, kể cả khi không đau vào buổi tối trước khi đi ngủ. Cũng có thể làm dịu cơn đau nhức và thấp khớp bằng cách ngâm mình trong nước ấm, như vậy sẽ khiến cơ bắp giãn ra và cơ thể tự phóng thích một chất giảm đau tự nhiên. Lưu ý là bạn nên ngâm mình trong nước ấm bằng với nhiệt độ cơ thể. Luyện tập thể dục trong nước cũng là một phương pháp mới đang được khuyến khích áp dụng.

Chườm nóng

Việc chườm nóng cho thấy có tác dụng gần như tức thời với các cơn đau khớp. Tuy nhiên, phải được kết hợp với các động tác xoa bóp đúng cách. Chẳng hạn, nếu bị viêm khớp bàn tay thì nên xoa bóp từ khuỷu đến cổ tay. Cũng có thể ngón tay cái hay cườm tay ấn mạnh lên cơ bắp trong một vài giây rồi buông ra. Nếu viêm khớp ở mắt cá chân hay chân thì xoa ấn ở bắp chân hay phía trước cẳng chân.

Ăn uống hợp lý

Có thể bổ sung vitamin c và dầu cá theo chỉ dẫn của bác sĩ để khắc phục tình trạng đau khớp dai dẳng và lặp đi lặp lại. Nước cà rốt, bắp cải ép cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra, nên hạn chế tối đa rượu, bia và các chất kích thích khác.

Đâu lưng do thoái hóa cột sống

Dau lưng lồ biểu hiện của khá nhiều chứng bệnh khác nhau trong cơ thể con người. Nhưng nguyên nhân rõ rệt nhất, phổ biến nhất gây đau lưng là thoái hoố cột «Bống. Vả nếu như con ngưòi ta, ai cũng được «sinh ra, lỏn lên, già nua đi thỉ thoái hoá cột sống cũng là đương nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan trọng là phải biết sinh hoạt, luyện tập ra sao để hạn chế tối đa những hậu quả do bệnh để lại.

Thoái hoá cột sống là gì?

Cột sống là khung đỡ của toàn bộ cơ thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, tư thế vận động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng cơ thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

Những yếu tô nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

  • Điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ, làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình hoàn thiện.
  • Tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý. Thường xuyên mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng tư thế.

Ngồi quá nhiều hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế ít thay đổi. Trọng lượng quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

  • Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên nhân tương đối khác nhau ở hai giới. Nếu như ở nam giới phần lớn là do lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới là do thiếu hụt canxi, hậu quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

  • Biểu hiện rõ rệt nhất là những cơn đau lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong cơ thể, dáng đi không bình thường, vẹo vọ hoặc lưng còng xuống. Nếu gặp phải những hiện tượng như vậy, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
  • Nếu như đau lưng uO bị thận hoặc một số bệnh khác thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau lưng do thoái hoá cột sống lại thường âm ỉ, rả rích ngày này qua tháng khác. Đau chủ yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến ăn mất ngon, mất ngủ, gầy rộc di, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người xung quanh.

Đôi khi có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang vùng khác như vai, thần kinh tọa, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

  • Có nhiều phương pháp được sử dụng hiện nay tại các bệnh viện là: Dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống và vật lý trị liệu v.v… Tất cả các phương pháp này đều phải đợi bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.
  • Khi ở nhà, nếu bị đau lưng, bạn nên lập tức nằm nghỉ, thư giản. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mệt mỏi. Chỉ cần cảm thấy đỡ đau là bạn đã phải đi lại đôi chút. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải.
  • Chườm nóng và xoa bóp được coi là biện pháp hữu hiệu tức thời. Tuy nhiên, có một sai lầm lớn là khi bị đau lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng trầm trọng hơn.

Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các bác sĩ thì bơi lội chính là môn thể thao thích hợp nhất để chữa đau lưng, đặc biệt với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

  • Khi đã từng bị đau lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên giữ gìn, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày càng nặng hơn. Đến một lúc nào đó bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong tư thế hơi khác thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.
  • Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong cách thức sinh hoạt hàng ngày

  • Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến con trẻ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Ngày nay, những yếu tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống sau này nếu không để ý từ khi còn bé là: Trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi quá nhiều, ăn uống vô độ dẫn đến béo phì v.v…
  • Với những người lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1-2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.
  • Với người lao động chân tay, chú ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên từ từ.
  • Tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Tập thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng ngừa đau lưng do thoái hoá cột sống.
  • Với phụ nữ có thai, việc luyện tập đúng phương pháp lại cans cần thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài cơ thể của chính người mẹ.

Bạn cẩn đến gặp bác sĩ ngay nếu có các biểu hiện sau đây:

  • Lưng đau đột ngột, không có nguyên nhân rõ ràng.
  • Đau lưng kèm các triệu chứng khác như sốt, đau ngực, khó thở, co dạ dày.
  • Đau dữ dội kéo dài 2-3 ngày không hết.
  • Đau âm ỉ kéo dài 2 tuần.
  • Đau lưng nhanh chóng lan xuống chân, đầu gối và bàn chân.

Gút đừng nhầm với viêm khớp

Bác sĩ, Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Thuỷ, Phó Trưởng khoa cơ xương khớp bệnh viện Bạch Mai cho biết, 5 năm trở lại đây, số lượng bệnh nhân gút ngày càng tăng. Người bệnh vào viện thường đã ở giai đoạn nặng, kèm theo những biến chứng do dùng sai thuốc, dùng thuốc nam… khiến việc điều trị càng khó khăn, thậm chí bệnh nhân có thể tử vong.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh gút:

Bệnh gút thường gặp ở nam giới lứa tuổi trung niên và có tính chất gia đình. Bệnh cũng hay gặp ở những người béo, tăng cholestrol, đường huyết hay kèm theo bệnh mỡ máu… Nguyên nhân thường do chế độ ăn quá nhiều chất đạm: Thịt chó, tiết canh, lòng lợn, hải sản, các phủ tạng: Tim, gan, bầu dục và uống nhiều rượu. Cũng có trường hợp bị bệnh gút sau khi sử dụng một loại thuốc nào đó (như dùng thuốc lợi tiểu hay một số thuốc gây huỷ hoại tế bào máu).

Triệu chứng: Người bị gút có biểu hiện viêm khớp. Giai đoạn đầu viêm một cách đột ngột, có thể tối hôm trước vẫn đi bình thường, nửa đêm về sáng khớp đã bị sưng vù, nóng đỏ, bệnh nhân đau rất dữ dội, đến mức không đi lại được. Những cơn gút đầu tiên có thể tự hết, sau đó 1 năm có thể tái phát một hai lần.

Bị gút không được điều trị bằng thuốc khớp

Những triệu chứng của bệnh gút khiến người bệnh dễ nhầm đó là viêm khớp do nhiễm khuẩn, do vậy nhiều người bệnh tự mua thuốc khớp về uống. Điều này rất nguy hiểm vì có loại thuốc khớp không được uống nếu bị gút. Khi dùng những loại thuốc này nhiều, bệnh sẽ càng nặng lên, thậm chí gây biến chứng khiến người bệnh bị tử vong.

Chế độ ăn cho bệnh nhân gút

Bệnh gút có thể chữa khỏi, nhưng phải tuân thủ chế độ ăn nghiêm ngặt. Sau khi điều trị khỏi hoàn toàn vẫn phải duy trì dùng thuốc dự phòng cơn gút tái phát và thường xuyên đi khám định kỳ (giai đoạn đầu 1 tháng/lần, sau đó 3 tháng/lần, 6 tháng/lần). Người bệnh cần ăn uống bình thường, vẫn có thể ăn thịt lợn, gà, cá… nhưng không ăn quá nhiều thịt và các thực phẩm tim, gan, bầu dục, óc, trứng vịt lộn, thịt chó… Người bị gút cũng không nên ăn nhiều tôm và không uống rượu bia. Nên ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước.

Người bị gút có nên tập thể dục?

Khi đã bị gút, tuỳ theo chức năng của khớp được cải thiện đến mức nào mà có những vận động phù họp. Nếu bị gút mà các chức năng khớp vẫn bình thường thì người bệnh vẫn có thể chơi các môn thể thao bóng bàn, cầu lông, bơi lội… Nhưng nếu khóp đã biến dạng, bác sĩ sẽ chỉ dẫn bài tập riêng theo tình trạng của bệnh. Các bài tập này sẽ hạn chế sự dính khớp còn khi khớp đã dính rồi thì phải tập để khớp dính ở tư thế thẳng, có như vậy mới giảm sự khó khăn trong việc đi lại.

 

Share this post